Ngành thuế quyết nắm dữ liệu dòng tiền giữa người bán hàng online với Facebook, Google…

Phiên bản để inGửi EmailPhiên bản PDF
Ngành thuế quyết nắm dữ liệu dòng tiền giữa người bán hàng online với Facebook, Google…

Tổng cục Thuế phối hợp với các ngân hàng thương mại thu thập dữ liệu dòng tiền giao dịch qua các tài khoản của các tổ chức, cá nhân trong nước với các tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến nước ngoài như Google, Facebook, YouTube…

Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), hoạt động thương mại điện tử đang diễn ra mạnh ở Việt Nam. Tình trạng cá nhân, tổ chức kinh doanh thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội nhưng không khai báo, giấu bớt doanh thu… ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp.

Vấn đề này đặt ra bài toán cấp thiết cho ngành thuế và các cơ quan chức năng về việc làm thế nào vừa tạo điều kiện thông thoáng cho thương mại điện tử hoạt động, vừa ngăn chặn việc thất thu thuế từ lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Tổng cục Thuế đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử - ẢNH: NHẬT THỊNH

Tổng cục Thuế nêu rõ, cơ quan này đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Trong đó có việc đề xuất giải pháp phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để thực hiện quản lý đối với các tổ chức, cá nhân, giảm rủi ro trong công tác quản lý thuế.

Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Thuế cũng phối hợp với các ngân hàng thương mại để thu thập thông tin về dòng tiền giao dịch qua các tài khoản của các tổ chức, cá nhân trong nước với các tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube, Netflix…).

Cạnh đó là thu thập các thông tin cá nhân, nội dung và số tiền giao dịch của các tài khoản cá nhân có dấu hiệu hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tổng cục Thuế cũng đề cập tới giải pháp phối hợp với bộ, ngành chia sẻ, kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử theo nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Trong đó, Bộ Công an: rà soát và đồng nhất Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu mã số thuế; Bộ Công thương: dữ liệu về sàn giao dịch thương mại điện tử; Bộ TT-TT: dữ liệu về các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; Ngân hàng Nhà nước: thông tin về tài khoản thanh toán, dòng tiền…

Ngoài các giải pháp nêu trên, Tổng cục Thuế đã và đang tiếp tục làm giàu cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử, thu thập thông tin từ nhiều nguồn như: thông tin do sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp; thông tin do các nhà cung cấp nước ngoài là chủ các nền tảng xuyên biên giới cung cấp; thông tin thu thập được qua công tác kiểm tra, thông tin thu thập trên internet, thông tin kết nối chia sẻ từ các bộ, ngành. 

Trên cơ sở đó, rà soát người nộp thuế đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Ngoài ra, xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu, đưa ra cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế…/.

Nguồn: Đan Thanh/thanhnien.vn