Những món nhai vào buổi sáng và trước khi ngủ giúp bổ gan thận

Phiên bản để inGửi EmailPhiên bản PDF
Những món nhai vào buổi sáng và trước khi ngủ giúp bổ gan thận

Không cần thuốc đắt tiền, nhiều thực phẩm thiên nhiên dễ kiếm, giá rẻ cũng bổ gan, thận nếu dùng đúng cách.

Lạc (hay còn gọi là đậu phộng)

 

Lạc là nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào, với hàm lượng protein gấp 1,5 - 2 lần trứng và canxi gấp 3 - 5 lần các loại hạt thông thường.

Lạc còn chứa lecithin và cephalin, những dưỡng chất quan trọng hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh, giúp duy trì chức năng não, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ hình thành huyết khối não.

Lạc rang không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn mà còn có tác dụng bảo vệ gan. Ảnh minh họa

Lạc rang không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn mà còn có tác dụng bảo vệ gan. Ảnh minh họa

Cách ăn lạc bảo vệ sức khỏe

Lạc rang không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn mà còn có tác dụng bảo vệ gan, đặc biệt tốt cho những người thường xuyên thức khuya, khó ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc uống nhiều rượu bia.

Trong khi đó, lạc sống lại có lợi cho lá lách và dạ dày, giúp tăng cường cảm giác thèm ăn và khả năng tiêu hóa. Vị ngọt tươi của lạc sống kết hợp với bánh bao hấp sẽ tạo nên một bữa sáng thơm ngon và bổ dưỡng.

Lạc luộc không chỉ là món ăn dân dã mà còn có tác dụng làm ấm phổi, giảm đờm và ho khan theo y học cổ truyền Trung Quốc.

Trong khi đó, lạc ngâm giấm lại là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

Long nhãn

Long nhãn không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà còn đặc biệt tốt cho những người thiếu hụt khí huyết. Ảnh minh họa

Long nhãn không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà còn đặc biệt tốt cho những người thiếu hụt khí huyết. Ảnh minh họa

Long nhãn, hay cùi nhãn tươi sấy khô, không chỉ là một món ăn ngon mà còn là vị thuốc quý giúp bổ tim, dưỡng huyết và an thần. Đặc biệt, với những người lao động nặng nhọc hay công nhân, long nhãn có tác dụng bổ sung khí huyết, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Long nhãn không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà còn đặc biệt tốt cho những người thiếu hụt khí huyết, sắc mặt kém, hay mất ngủ và hồi hộp.

Để tận dụng lợi ích của long nhãn cho sức khỏe, bạn có thể bổ sung khoảng 10 hạt mỗi ngày hoặc dùng làm món ăn nhẹ hàng ngày. Tuy nhiên, những người có thể chất lạnh hoặc khí huyết yếu nên hạn chế ăn long nhãn.

Đậu đen

Đậu đen, được mệnh danh là "thung lũng của thận", không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc quý giúp bổ thận. Ảnh minh họa

Đậu đen, được mệnh danh là "thung lũng của thận", không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc quý giúp bổ thận. Ảnh minh họa

Đậu đen, được mệnh danh là "thung lũng của thận", không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc quý giúp bổ thận, đặc biệt thích hợp cho những người có thận âm yếu, thận khí yếu hoặc bị đổ mồ hôi đêm. Bên cạnh đó, đậu đen còn có khả năng bổ sung âm khí cho gan, thúc đẩy tuần hoàn máu và cải thiện thị lực.

Một trong những cách chế biến đậu đen độc đáo và bổ dưỡng là ngâm giấm. Theo sách y khoa "52 bài thuốc" của Trung Quốc, đậu đen ngâm giấm có tác dụng bồi bổ dạ dày và thận, đồng thời giúp ngăn ngừa chứng tiểu không tự chủ.

Xét về khía cạnh dinh dưỡng, việc nấu nhiều loại thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể làm mất đi một phần giá trị dinh dưỡng của chúng. Tuy nhiên, trong môi trường axit, một số vitamin thường khá ổn định. Do đó, việc ngâm đậu đen trong giấm không chỉ tạo ra món ăn ngon miệng mà còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong đậu đen một cách hiệu quả hơn.

Cách làm đậu đen ngâm giấm rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Nguyên liệu:

500g đậu đen xanh lòng

1 chai giấm gạo (nên chọn loại giấm gạo nguyên chất để đảm bảo chất lượng)

Hũ thủy tinh có nắp đậy kín

Cách làm:

Rửa sạch đậu đen: Nhặt bỏ các hạt đậu hỏng, sâu mọt. Rửa đậu đen nhiều lần với nước sạch cho đến khi nước trong.

Phơi khô đậu đen: Trải đều đậu đen ra khay hoặc rổ, phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy ở nhiệt độ thấp cho đến khi đậu thật khô ráo.

Ngâm đậu đen với giấm: Cho đậu đen vào hũ thủy tinh. Đổ giấm gạo vào ngập mặt đậu. Nếu đậu nở ra và hút hết giấm, bạn có thể đổ thêm giấm vào cho đến khi giấm ngập đậu trở lại.

Đậy kín nắp và bảo quản: Đậy kín nắp hũ thủy tinh và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thời gian ngâm: Ngâm đậu đen trong giấm khoảng 2 tháng là có thể dùng được.

Cách dùng:

Mỗi ngày ăn 1-2 thìa đậu đen ngâm giấm trước bữa ăn.

Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc kết hợp với các món ăn khác như salad, chè, sữa chua...

Quả kỷ tử

Kỷ tử, một loại quả quen thuộc trong các bài thuốc Đông y, không chỉ có vị ngọt dễ ăn mà còn là "thần dược" bảo vệ sức khỏe toàn diện. Ảnh minh họa

Kỷ tử, một loại quả quen thuộc trong các bài thuốc Đông y, không chỉ có vị ngọt dễ ăn mà còn là "thần dược" bảo vệ sức khỏe toàn diện. Ảnh minh họa

Kỷ tử, một loại quả quen thuộc trong các bài thuốc Đông y, không chỉ có vị ngọt dễ ăn mà còn là "thần dược" bảo vệ sức khỏe toàn diện. Với khả năng nuôi dưỡng thận, dưỡng ẩm phổi, bổ máu, bổ gan và cải thiện thị lực, kỷ tử xứng đáng là một trong những vị thuốc quý không thể bỏ qua.

Nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh rằng trong quả kỷ tử chứa cumylamine A, betaine, vitamin tổng hợp, axit amin, canxi, sắt và nhiều dưỡng chất khác. Nhờ đó, kỷ tử có tác dụng hạ huyết áp, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, bảo vệ gan, tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại quá trình oxy hóa, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Cách tốt nhất để tận dụng tối đa lợi ích của quả kỷ tử là nhai khô. Phương pháp này không chỉ tiện lợi mà còn giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn các dưỡng chất quý giá trong kỷ tử, phát huy tối đa tác dụng chữa bệnh của nó. Theo danh y Zhang Xichun, việc nhai một nắm kỷ tử trước khi đi ngủ có thể điều hòa âm dương, giải khát, bồi bổ cơ thể, bổ khí và kéo dài tuổi thọ. Liều lượng khuyến nghị là khoảng 10 gam mỗi ngày, tương đương một nắm tay.

Bên cạnh việc nhai khô, bạn cũng có thể nấu cháo kỷ tử để tăng cường sức khỏe. Cách làm vô cùng đơn giản: chỉ cần cho một nắm kỷ tử vào nấu cùng cháo trắng vào buổi sáng. Lưu ý, lượng kỷ tử thêm vào không nên quá 20 gam để đảm bảo hiệu quả tốt nhất./.

Nguồn: Thùy Dung/doisongphapluat.com.vn